Key to Win!! หัวใจสำคัญในการได้รับชัยชนะ
1.เลือกตัวให้เข้ากับทีม :
ในทีมควรจะมีตำแหน่งต่างๆ ให้ครบ โดยในการเล่นใหม่ๆ อาจจะไม่ต้องใส่ใจมาก
แต่ถ้าเล่นไปสักระยะหนึ่งภายในทีมควรจะมีแครี่,แทงค์,
จังเกิล ให้ครบซึ่งแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่อะไรเดี๋ยวจะขยายในส่วนต่อไป
2.ทำงานกันเป็นทีม : ภายในเกมเราสามารถปิงหรือส่งสัญญาณให้เพื่อนได้
อย่ามัวแต่ม่อเพื่อนร่วมทีมจนเพื่อนตายหมด หากมีอะไรก็บอกเพื่อนบ้าง เช่นอีกทีมหาย
หรือเรากำลังจะไปช่วยนะ!
3.บ้าคิลได้แต่อย่าลืมป้อม :
เกมนี้ไม่ได้วัดกันที่จำนวนคิลแต่วัดกันที่ใครดันถึงบ้านก่อนครับ
การคิลนั้นดีเพราะเราจะได้เงินและเลเวลจำนวนมาก แต่อย่าลืมสนใจป้อมด้วยยยย
4.ออกไอเทมให้ถูกสถานการณ์ :
ไอเทมภายในเกมนี้มีคุณสมบัติค่อนข้างต่างกัน การออกแต่ของเดิมๆ
และของแนะนำอาจไม่ตอบโจทย์ในระยะยาว ดังนั้นควรศึกษาไอเทมแต่ละชิ้นกันไว้ด้วย
5.เก็บทรัพยากณ์ในป่าเมื่อมีโอกาส :
พวกมอนสเตอร์ในป่านั้นให้ exp และบัฟที่ดีมากๆ
หากมีโอกาศอย่าลืมเข้าไปเก็บด้วยโดยเฉพาะโกเลมฟ้าและโกเลมแดง
และที่สำคัญเลยคือมังกรกับบอสของแมพอย่าง Dark Slayer

รู้จักกับตำแหน่งต่างๆ
ฮีโร่แต่ละตัวนั้นส่วนใหญ่แล้วก็จะมีโรลและตำแหน่งแตกต่างกันไปครับ
ซึ่งโดยหลักๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 6 ประเภทคร่าวๆ จำไว้ก็ดี
จำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ เล่นๆ งงค่อยกลับมาอ่านก็ได้
1.แครี่ (Carry): ฮีโร่ผู้ซึ่งมีหน้าที่ทำดาเมจใส่ศัตรูให้มากที่สุดด้วยการโจมตีปกติที่รุนแรงและต่อเนื่อง
โดยฮีโร่ในกลุ่มนี้มักจะสามารถทำดาเมจต่อวินาทีได้เยอะด้วยการโจมตีปกติเช่น Van
Helsing, Yorn, Fenix ฯลฯ
2.แทงค์ (Tank): ฮีโร่ที่มีเลือดหรือสกิลที่สามารถรับดาเมจให้เพื่อนได้
เหมาะกับการเปิดฉากการต่อสู้ให้ทีม โดยฮีโร่ในกลุ่มนี้เช่น Gildur, Taara,
Grakk ฯลฯ
3.ไฟต์เตอร์(Fighter): ฮีโร่ที่อยู่จุดกึ่งกลางระหว่างแทงค์และแครี่
เรียกง่ายๆ ก็คือจับฉ่ายผสมเอาจุดเด่นระหว่าง 2
สายเข้าไว้ด้วยกัน แต่ก็ไม่สุดสักทางแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่กับของที่ออกด้วยนะ
ตัวอย่างเช่น Zanis, Lubu, Ormarr, Maloch, Zephys, ฯลฯ
4.ซัพพอร์ต(Support): ฮีโร่สายแม่พระที่ทุกๆ
คนในทีมรัก(?) หรือบางทีอาจจะโดนไล่ให้ไปเล่นตัวอื่นแทน 5555
(เพราะเค้าไม่รู้ความสามารถ)
โดยฮีโร่สายนี้จะมีสกิลสนับสนุนค่อนข้างเยอะ แต่ก็มีข้อเสียคือทำดาเมจได้ไม่ค่อยดี
และต้องพึ่งพาเพื่อนร่วมทีมค่อนข้างมาก ตัวอย่างฮีโร่ในสายนี้ (Payna,
Alice ฯลฯ )
5.เมจ(mage) : สายอาชีพขั้นแรกก่อนจะเปลี่ยนไปเป็นวิซซาร์ด…
เอ้ย! ไม่ใช่!! ฮีโร่ในกลุ่มเมจนั้นจะทำหน้าที่คล้ายแครี่ครับ
แต่จะแตกต่างกันตรงแทนที่จะทำดาเมจด้วยการโจมตีปกติอย่างแครี่
แต่เมจจะทำดาเมจด้วยสกิลเป็นหลักครับ ตัวอย่างเช่น (Krixi, Mganga, ฯลฯ)
6.แอสซาซิน(Assassin) : ฮีโร่กลุ่มที่มีความสามารถในการเข้าประชิดตัวฮีโร่ฝ่ายศัตรูได้อย่างฉับไว
โช้งเช้งโชะเช๊ะ และสามารถฆ่าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
แต่ก็มีข้อเสียคือตัวบางมากๆ! (Butterfly) โดยตำแหน่งต่างๆ
เนี่ยขอให้จำเอาไว้ว่ามันไม่ได้ตายตัวเสมอไปครับ
อย่างเช่นบางทีแทงค์อาจจะออกดาเมจจนแรงกว่าแครี่ หรือไฟต์เตอร์ที่ออกของแทงค์ล้วนก็อาจจะทำหน้าที่แทนแทงค์ได้เหมือนกัน!
ดังนั้นขอให้เรารู้ไว้คล่าวๆ ก็พอครับ

ไปเลนไหนกันดี?
ในเกม ROV มีเลนอยู่
3 เลนด้วยกันและช่องพิเศษคือเลนป่าอีก 1
เลนครับ ซึ่งหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าจะไปเลนไหนดี? ขนาดถนนยังมีเลนซ้ายเลนขวา
ROV เองก็มีเลนกับเค้าด้วย
ซึ่งการเลือกเลนเนี่ยจริงๆ แล้วไม่ได้ตายตัวสักเท่าไหร่ครับ
แต่ถ้าหากจะให้แนะนำแบบง่ายๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีพื้นฐานดังนี้ครับ
๐ เลนกลาง :
ตัวละครที่ไปเลนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นนักเวท
ซึ่งสาเหตุมาจากพวกตัวเวทต้องการเลเวลที่ไวเพื่อให้มีสกิลรุนแรงที่สุด
โดยนักเวทนั้นส่วนใหญ่ของไม่ต้องเยอะมาก
แต่ในบางกรณีก็อาจจะมีตัวที่เป็นแครี่เข้ามายืนเลนก็ได้
โดยแครี่ที่นิยมเอามาเลนกลางก็จะมี Violet หรือ Fennik ครับเพราะสองตัวนี้สามารถหลบสกิลของพวกตัวเวทได้ดี
และมีสกิลตอดที่รุนแรงมากๆ เรียกได้ว่าพวกนักเวทหลายตัวเกลียดเลยแหละ
๐ เลนฝั่งมังกรใหญ่ :
ที่ผมขอเรียกแบบนี้เพราะในจอเราจะเห็นว่าตัวเองอยู่ฝั่งซ้ายมือตลอด แต่จริงๆ
แล้วเกมมันก็สับด้านไปเรื่อยๆ แหล่ะครับ ให้เราสังเกตุดูว่ามังกรใหญ่อยู่ฝั่งไหน
ฝั่งนั้นจะค่อนข้างมีความสำคัญ เราควรจะส่งฮีโร่ไปเฝ้า 2 คน
เพราะไม่อย่างนั้นมังกรอาจจะโดนแย่งเอาได้ง่ายๆ ซึ่งให้เงินถึง 100
ต่อการฆ่าได้ 1 ครั้งเลยครับ(ทั้งทีมด้วยนะ)
๐ เลนฝั่ง Dark Slayer: หรือเลนฝั่งบอสของเกมนั่นแหล่ะครับ
โดยเลนนี้ส่วนใหญ่จะมากันคนเดียว
สาเหตุเนื่องมาจากบอสมันกว่าจะเกินก็ต้องเล่นไปสักระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องเฝ้ามาก
เลนนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นเลนที่วัดกัน 1-1
๐ ป่า : ป่านั้นจะอยู่ระหว่างเลนต่างๆ
โดยคนที่เข้าไปในป่านั้นช่วงแรกจะเลเวลไวกว่าในเลนพอสมควร
จึงมีหน้าที่คอยเฝ้าดูแลและช่วยเหลือเพื่อนภายในที่กำลังเสียเปรียบ
โดยการออกมาเซอร์ไพรต์เป็นระยะๆ วิธีการเล่นอย่างละเอียดกบจะเขียนทีหลังจ้า
(เขียนในนี้เดี๋ยวยาวไป) ซึ่งตัวป่าที่นิยมปัจจุบันจะเป็น Butterfly หรือ
Zenis ครับ(ตัวอื่นก็ป่าได้นะแต่แค่ลูกเมียน้อยนิดหน่อย)
และคนเข้าป่าควรซื้อไอเทมสำหรับสายป่าโดยเฉพาะ

ความเสียหายเวท/ความเสียหายกายภาพ คืออะไร?
เรื่องสำคัญที่คนเล่นใหม่ๆ
มักจะมองข้ามกันก็คือประเเภทของความเสียหายครับ โดยความเสียหายเนี่ยจะมีอยู่ 2
แบบคือความเสียหายเวท ที่มาจากสกิลของพวกตัวเวท(แทงค์หลายๆ
ตัวก็มีสกิลคิดเป็นเวทนะ) และความเสียหาย
กายภาพที่มาจากการโจมตีปกติและสกิลของหลายๆตัว ซึ่งเมื่อเราได้รับดาเมจเข้าไป
จะหักลบกับค่าเกราะ หรือ เกราะต้านเวทที่เรามี
ก่อนจะหักลบกับเลือดที่เหลืออยู่ครับ
ดังนั้นหากใครเล่นแทงค์อย่าลืมออกของป้องกันให้ถูกกันด้วยนะ!

สกิลชาเลนเจอร์
สกิลสนับสนุนที่ช่วยให้การเล่นของเราง่ายขึ้น
โดยจะปลดล็อกเรื่อยๆ เมื่อเราเลเวลมากขึ้นครับ
โดยสเปลแต่ละชิ้นก็จะมีคุณสมบัติต่างกันออกไป โดยกบขอสรุปคร่าวๆ ดังนี้
Sprint : ทำให้วิ่งไวขึ้นระยะเวลานึงเหมาะกับแทบทุกตัวในช่วงแรกเอาไว้ใช้หนีหรือใช้ไล่ฆ่า
ข้อดีคือระยะเวลาแสดงผลมันนานมาก วิ่งจากกลางแมพไปปลายแมพได้เลย
Execite : สร้างความเสียหายจริง (ไม่หักเกราะ)
กับฮีโร่รอบๆ เป็นจำนวน 16% ของพลังชีวิตที่หายไป
เหมาะกับพวกตัวไฟต์เตอร์ที่ต้องการดาเมจเพิ่ม ไม่เหมาะกับสายอื่นๆ
เท่าไหร่เพราะต้องเข้าไประยะใกล้มาก ทำให้เสี่ยงต่อการโดนรุมยำ
Punish : สกิลที่ใช้ในการเข้าป่า โดยการฟาดดาเมจใส่คลิป
ทำให้สามารถฟาร์มได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งหากเราอัพเกรดไอเทมป่าจะทำให้ใช้ Punish
ใส่คนได้ด้วย
Roar : ทำให้ตีไวขึ้น 60%
และตีแรงขึ้น 10% 5 วิ เหมาะกับพวกแครี่กับพวกตัวเข้าไปล้วง
แต่โดยรวมแล้วผมว่าใช้อันอื่นดีกว่าแฮะ (แล้วแต่ชอบนะจริงๆ )
Heal : สกิลยอดนิยมอีกตัวนึง
ที่เอาไว้ใช้ฮีลตัวเองและเพื่อนรอบๆ โดยคิดจาก 15%
ของพลังชีวิตสูงสุด และยังได้ความเร็วการเคลื่อนที่ 15%
อีก 2 วิ เหมาะกับเลนที่ไปกับเพื่อนเป็นพิเศษ
แต่จริงๆ ก็พกไปทุกคนยังได้เลยมันทำให้เวลาไฟต์เราเซฟขึ้นพอควรครับ
Disturb : ทำให้ป้อมเดี้ยงเป็นเวลา 5
วินาที ระหว่างนั้นป้อมจะเป็นของเล่นรอเราและเพื่อนร่วมทีมไปตี
เอาไว้ใช้กับทีมที่ต้องการเล่นแบบดุๆ เอาอีกฝ่ายถึงป้อม
Dazed : สตั๊นศัตรูรอบๆ เป็นเวลา 0.5
วิพร้อมลดความเร็วอีก 1 วิ เหมาะกับพวกฮีโร่สายแทงค์เอาไปใช้ หรือพวก Fighter
ก็พอได้นะ
Purify : ล้างสถานะผิดปกติและต้านสถานะต่างๆ 1.5 วิ
เหมาะกับพวกแครี่ที่มักโดนเล็งเป็นประจำ
Endurance : ทำให้ฮีโร่เป็นอมตะ 1.5 วิ
แต่ระหว่างนี้จะทำอะไรไม่ได้ เอาไว้ใช้หลบสกิลตอนเผลอหลุดเข้าไปในไฟต์
แตต้องจำเอาไว้ครับว่าเวลาใช้ สกิลหลายๆ สกิลจะยกเลิกไปเลย (ที่เรากดเอาไว้)
Flicker : สกิลวาร์บไปในจุดที่เลือก
ซึ่งอาจจะไม่ไกลมากแต่ก็ทำให้เอาตัวรอดและช่วยให้หนีได้ดีพอสมควรครับ
เหมาะกับหลายตัวมาก เช่นพวกแทงค์ที่ต้องการเพิ่มระยะในการเข้าไปเปิด
หรือแครี่ที่เก็บไว้หนีเป็นต้น

การเล่นป่าแบบ Basic
1. ถ้าเป็นไปได้ควรพกสกิล Punish มาด้วยเพื่อเก็บคลีปให้ไวที่สุด
2.ตัวละครที่แนะนำในช่วงแรกคือ Zanis,
Taara,Lubu หรือถ้ามีงบเยอะหน่อยอาจจะหาตัวยอดนิยมอย่าง Butterfly
หรือ Naroth มาเล่นก็ได้ครับ
3.ออกไปเทมสำหรับการป่าอย่าง Hunter’s
Crossbow เป็นอย่างแรกต่อด้วยไอเทมตามสาย
ถ้าต้องการให้ถึกออก Gnoll Cleaver >
Leviathan
ถ้าต้องการให้ตีแรงๆ ออก Monster’s
Band> Loki’s Curse
ถ้าต้องการเวทแรงๆ ออก Mr.Stabby >
Soulreaver
แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว 50%
ในปัจจุบันที่กบเห็นจะออกไปทาง Leviathan กันครับเพราะได้เลือดค่อนข้างมาก
ทำให้ยืนได้นานแล้วออกไอเทมดาเมจชิ้นอื่นทีหลัง
4.ให้รีบไปจัดการกับโกเลมฟ้าหรือแดงเพื่อเอาบัฟ
และไล่ตีคลีปจากจุดนั้นไล่ไปเรื่อยๆ หากหมดแล้วก็ไปอีกฝั่ง เช่นถ้าตีแดงตายแล้ว
ก็ขึ้นไปเอาฟ้าของฝั่งเราต่อ เป็นต้น ระหว่างนั้นก็แวะตีคลีปป่าระหว่างทางไปด้วย
และรีบออกไอเทมป่าขั้นสองให้ไวที่สุด
5.เมื่อเวล 3-4
แล้วแต่ตัวให้ออกมาช่วยเลนทีกำลังเสียเปรียบ
โดยอย่าลืมอัพเกรดไอเทมป่าเด็ดขาด(กรณีที่เอาสกิล Punish มา)
ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้สกิลนี้ใส่ฮีโร่ทีมตรงข้ามได้ ทำให้เพิ่มโอกาสสำเร็จในการฆ่าได้ครับ
6.พยามหาจังหวะชิงมังกรก่อนที่ทีมตรงข้ามจะมาจัดการทุกครั้งที่มังกรเกิด
7.เล่นไปตามปกติช่วยเลนเพื่อนที่กำลังลำบากไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเมื่อมีคนเล่นตำแหน่งป่า!
สิ่งที่หลายๆ
คนมักจะเข้าใจผิดคือป่านั้นไร้ประโยชน์เพราะว่าไม่ช่วยเพื่อน แต่จริงๆ
แล้วตำแหน่งนี้มีประโยชน์มากๆ
ครับเพราะว่าคนที่อยู่ในป่าก็จะได้เลเวลอัพอย่างรวดเร็วจากการฆ่าคลีป
และคนที่อยู่ในเลนก็จะได้รับเงินและ EXP มากขึ้นเพราะไม่มีคนมาแชร์
ซึ่งถ้าหากเราเล่นเซฟ
ในช่วงแรกแทบจะไม่มีทางเลยที่อีกทีมจะเข้ามาถล่มเราถึงป้อมได้
หรือถ้าได้ต้องมากันเยอะมากๆ
Note : ในกรณีที่ทีมเราหรือทีมตรงข้ามมีคนเล่นตำแหน่งป่า
ถ้าเราอยากให้เพื่อนมาช่วยแก๊งเราไม่ควรจะดันลึกจนเกินไป
เพราะจะทำให้เพื่อนเข้ามาช่วยลำบาก เช่นเดียวกันหากเราดันลึกเกินไป
ก็มีโอกาสที่จะโดนป่าของอีกทีมเล่นงานตอนเผลอได้ครับ
Note 2 : เมื่อเล่นไประดับค่อนข้างสูงหน่อยเราอาจจะเจอกับผู้เล่นบางคนที่เข้าไปแย่งป่าของฝ่ายตรงข้าม
ซึ่งตรงนี้สามารถแก้ได้โดยการให้เพื่อนของเรามาช่วยเฝ้าสักหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น